Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo TP Hồ Chí Minh thị sát đốt hầm số 1
Tạo thuận lợi để công trình về đích đúng tiến độ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đồng chí lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã thị sát đốt hầm số 1 mới được lai dắt và dìm thành công vào ngày 8/3 vừa qua, kết nối an toàn với hầm dẫn phía Thủ Thiêm.
Báo cáo với Thủ tướng, Ban Quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP. Hồ Chí Minh cho biết, tư vấn giám sát đang triển khai công đoạn kiểm tra, cân chỉnh lần cuối vị trí đốt hầm số 1. Các đơn vị cũng đang bắt tay chuẩn bị lai dắt và lắp đặt đốt hầm số 2 vào ngày 6/4 tới. Sau khi đốt hầm số 3 và số 4 được lai dắt và lắp đặt trong tháng 5 và tháng 6, sẽ tiến hành hợp long hầm Thủ Thiêm, nối liền quận 1 và quận 2 của thành phố Hồ Chí Minh.
Nói chuyện với các nhà thầu, kỹ sư và công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng hầm Thủ Thiêm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án và các nhà thầu trong việc lai dắt và lắp đặt thành công đốt hầm thứ nhất, song người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở đây mới chỉ là kết quả bước đầu.
Thủ tướng yêu cầu Ban quản lý dự án và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với nhau tiếp tục triển khai lai dắt và lắp đặt các đốt hầm còn lại đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn.
Nêu rõ ý nghĩa quan trọng Dự án Đại lộ Đông Tây nói chung và công trình hầm Thủ Thiêm nói riêng, khi hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian đi lại từ phía Đông sang phía Tây mà còn góp phần quan trọng giảm ách tắc giao thông tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi để công trình về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nghe Ban Quản lý Dự án báo cáo
Hầm ngầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á
Công trình xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm) là công trình hầm vượt sông đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á, có chiều dài gần 1.500 m. Trong đó đoạn hầm dìm dưới sông là 370 m chia làm 4 đốt hầm, mỗi đốt rộng xấp xỉ 33m, cao 9m và dài hơn 90 m.
Đường hầm Thủ Thiêm thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 1 gồm 6 làn xe ô tô cho phép đạt tốc độ 60 km/h, do nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) thực hiện. Công trình còn có tháp thông gió; các hệ thống cung cấp điện, thông gió, chiếu sáng, thoát nước, hệ thống điều khiển và giám sát, nhà điều hành, trạm thu phí.
Toàn bộ gói thầu xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm có tổng vốn đầu tư hơn 9.860 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Chính phủ Nhật bản chiếm gần 65 % tổng mức đầu tư, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hồ Chí Minh.